วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

วิวัฒนาการของเครื่องถ่ายเอกสาร

วิวัฒนาการเครื่องถ่ายเอกสาร จาก ระบบอนาลอค สู่ ระบบดิจิตอล

หากกล่าวถึงโลกของเราในทุกวันนี้อะไรๆ ก็มีการเปลี่ยนแปลงไม่อย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นการดำเนินชีวิต การขนส่งคมนาคม การติดต่อสื่อสารต่างๆ ที่ทะให้โลกทุกวันนี้อยู่ภายใต้คลิกแค่คลิกเดียวเอง เพราะไม่เราจะอยู่มุมไหนของโลก ทุกวันนี้เราสามารถรับรู้ข่าวสารต่างๆ จากทั่วทุกมุมโลกได้อย่างง่ายดาย เครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ ก็มีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุดสมัยจากที่เคยระบบ Manual ที่ต้องคนเป็นควบคุมทุกอย่าง ก็เปลี่ยนเป็นระบบ Auto ที่คนไม่จำเป็นต้องใช้เวลาทั้งหมดไปกับมัน ไม่ต่างจากเครื่องถ่ายเอกสารที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลาเช่นกัน


ยุคหนึ่งเรามีเครื่องถ่ายเอกสารที่เป็นระบบอนาลอคที่สามารถทำสำเนาออกมาให้เราได้ไม่ต่างจากต้นฉบับ ทำให้มนุษย์ประหยัดเวลามากไม่ต้องคัดลอกที่ละตัวอักษร แต่แล้วเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ โลกของเครื่องถ่ายเอกสารก็ได้มีการเปลี่ยนเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่โลกยุคดิจิตอล จึงมีเครื่องถ่ายเอกสารระบบดิจิตอลถือเกิดขึ้นมาในโลก และวันนี้นายปลาทองจะนำท่านไปรู้ถึงความแตกต่างระหว่างเครื่องถ่ายเอกสารระบบอนาลอคและเครื่องถ่ายเอกสารระบบดิจิตอล
  • เครื่องถ่ายเอกสารอนาลอคจะใช้วิธีการสแกนต้นฉบับทุกครั้งที่มีการสำเนาเอกสาร กล่าวคือ ถ้าเราต้องการถ่ายเอกสาร 10 ใบ เราจำเป็นต้องสแกนต้นฉบับถึง 10 ครั้ง แต่ถ้าหากเป็นเครื่องถ่ายระบบดิจิตอลนั้นสามารถถ่ายสำเนาได้กี่ใบก็ได้ต่อการสแกนต้นฉบับแค่ครั้งเดียว
  • เครื่องถ่ายเอกสารอนาลอคจะใช้กระจกสะท้อนแสงเพื่อให้ภาพจากต้นฉบับตกไปถึงชุดสร้างภาพ ซึ่งจะแตกต่างจากเครื่องดิจิตอลที่แสงจะสะท้อนไปยัง CCD และ CCD จะทำหน้าที่ในการแปลงสัญญาณจากรูปภาพ (สัญญาณแสง) เป็นสัญญาณดิจิตอล (เลข 0 และ เลข 1) แล้วใช้แสงยิงไปที่ลูกดรัมเพื่อทำให้เกิดภาพต่างๆ
  • เครื่องถ่ายเอกสารอนาลอคจะทำหน้าถ่ายเอกสาร เพียงอย่างเดียวแต่เครื่องถ่ายดิจิตอลนั้นนอกจากจะสามารถถ่ายเอกสารได้แล้ว ยังสามารถ ปริ้นท์ แฟ็กซ์ สแกน ได้ด้วย

นี้ก็เป็นเพียงความแตกต่างเพียงบางข้อที่สามารถเรียบเรียงได้ในคราวนี้ คราวหน้าผมจะนำเรื่องราวของเครื่องถ่ายเอกสาร หรือเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับงานด้านถ่ายเอกสารและงานสิ่งพิมพ์อื่นๆ มาฝากน่ะครับ วันนี้ลาก่อน ขอบคุณครับ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น